Thể dục đối với người bị suy nhược

By | April 19, 2016

Người bị suy nhược có thể tập thể dục để chữa bệnh, khi tập cần nhịp nhàng thong thả, các động tác cần phối hợp với thở sâu và chậm, hít vào bằng mũi, thở ra bằng mồm
Đặc biệt, da người bệnh được kích thích liên tục, trên một diện rộng, da sẽ tiết vào máu chất kích phát tố hi-xta-min, có tác dụng kích thích toàn bộ tế bào của cơ thể, nên sau khi xoa bóp đúng mức, người bệnh sẽ thấy tỉnh táo, sảng khoái, dễ chịu. Nhưng nếu xoa bóp quá lâu, một mặt các tế bào bị ép buộc hoạt động nhiều nên mệt và đau, mặt khác chất hi-xta-min vào nhiều trong máu, chuyển hóa không kịp, sẽ gây nhiễm độc cho cơ thể, làm cho người bệnh thêm mệt mỏi và nhiều khi còn bị choáng ngay sau khi vừa xoa bóp xong. Vì vậy, cần chú ý đến thể trạng của mình, tùy theo mức độ yếu, khỏe… để định mức xoa bóp cho thích hợp, các thủ thuật chỉ nên làm nhẹ, nhịp nhàng, mềm mại.
Người bị suy nhược có thể tập thể dục để chữa bệnh, khi tập cần nhịp nhàng thong thả, các động tác cần phối hợp với thở sâu và chậm, hít vào bằng mũi, thở ra bằng mồm.
Cụ thể như sau:
Phần tay: Người đứng thẳng, mềm mại, tay buông thõng:
Luân phiên từng tay giơ cao phía trước mặt, hít vào, từ từ hạ xuống, thở ra. Mỗi tay 5 — 6 lần.
Luân phiên từng tay giơ cao ngang trước mặt (bàn tay úp), xoay ngửa bàn tay, dang tay ngang vai, hít vào; lật úp bàn tay, trả về phía trước mặt, từ từ hạ xuống, thở ra. Mỗi tay 5 — 6 lần.
Luân phiên một tay chống ngang hông, tay giơ cao phía ngang qua đầu, làm thân người cong về phía tay giơ cao, hít vào; từ từ hạ xuống, thở ra. Mỗi tay 5 – 6 lần.
Hai bàn tay úp sấp, để khuỳnh sát trước ngực, quay tròn 2 khuỷu tay, thay đổi nhiều, mỗi phía 5 — 6 lần (khi kéo 2 vai ra sau, ngực ưỡn, hít vào; khi keo vai về phía trước, ngực óp, thở ra).
Phần chân: Hai tay chống ngang hông, người mềm.
Kiễng gót, đứng bằng đầu bàn chân rồi chuyển đứng bằng gót (mỗi chiều 5 — 6 lần). Luân phiên co đầu gối lên bụng, bàn chân cong lên, thân người hơi cúi gấp, thở ra, duỗi thẳng chân ra phía trước, bàn chân duỗi, thân người hơi ưỡn cong, hít vào. Mỗi chân 5 — 6 lần.
Kiễng cả 2 gót, hít vào, ngồi xuống, thở ra (2 đấu gối dang rộng, mông chạm gót chân); đứng lên (vẫn kiễng gót) hít vào, để gót chân chạm đất, thở ra. Làm 5 – 6 lần.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *