Thể dục chữa sa sinh dục

By | April 24, 2016

Do chửa đẻ nhiều lần, làm cho các dây chằng của tử cung và tầng sinh môn bị giãn mỏng, trở nên mềm yếu, không còn là một nền tốt cho tử cung dựa vào nữa
Làm từ 6 đến 10 lần.
Ngồi thẳng, 2 chân duỗi thẳng, 2 tay để chếch sang ngang, từ từ co chân trái lên, bàn chân đặt sát vào mé trong đùi phải, sau đó lại duỗi chân trái ra và làm như thế bên chân phải. Mỗi bên chân làm từ 6 đến 8 lần.
Sa sinh dục (người ta vẫn quen gọi là sa dạ con) là một bệnh khá phổ biến trong chị em phụ nữ nông thôn nước ta.
Có ba nguyên nhân gây sa sinh dục:
Do chửa đẻ nhiều lần, làm cho các dây chằng của tử cung và tầng sinh môn bị giãn mỏng, trở nên mềm yếu, không còn là một nền tốt cho tử cung dựa vào nữa. Ngoài ra, sau khi chửa đẻ, nếu bị nhiễm trùng, các dây sẽ nhão không giữ nổi tử cung, làm cho thân tử cung khuất chuyển ra sau, do đó tử cung dễ bị sa xuống trong âm đạo.
Do bị hỗn loạn dinh dưỡng: Hỗn loạn dinh dưỡng có thể do một thể tạng bẩm sinh, hoặc do tình trạng ốm yếu gây nên, như trường hợp những người gầy gò, lồng ngực hẹp hay bị sa ruột, sa dạ dày.
Do làm công tác nặng, như gánh gồng sau khi đẻ. Khiêng vác nặng làm cho áp lực trong ở bụng tăng lên, đè vào đáy chậu, do đó mà bi sa sinh dục.
Sa sinh dục thường diễn ra từ từ, không mấy khi xảy ra đột ngột. Người bệnh không thay đau, chỉ có cảm giác khó chịu, tử cung luôn luôn muốn lòi ra ngoài, nhất là sau khi làm việc mệt nhọc.
Người ta thường phân biệt 3 độ sa sinh dục:
Độ 1: Tử cung bị sa, nhưng cổ tử cung vẫn nằm trong âm đạo.
Độ 2: Tử cung sa xuống nhiều, âm đạo lộn lại và cổ tử cung nhìn thấy ở âm hộ.
Độ 3: Tử cung lòi hẳn ra ngoài; ruột cũng thường ra theo.
Biến chứng của sa sinh dục thường là nhiễm trùng bàng quang, từ đó có thể lan đến thận. Ngoài ra có thể bị táo bón hoặc luôn luôn mót đi ngoài mà không đi được.
Sau đây là bài thể dục chữa sa sinh dục. Tác dụng làm cho thành bụng, các cơ vùng hậu môn và tầng sinh môn được vững chắc lại, do đó mà không bị sa nữa. Nằm ngửa, chân duỗi thẳng, đầu gối lên 2 bàn tay để ngửa, hai chân co lên làm thành một góc 60 độ ở khuỷu chân. Hai gối mở rộng rồi khép lại. Làm từ 6 đến 8 lần.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *