Tính đàn hồi dẻo dai

By | August 6, 2016

Bà vừa nói đến luyện tập thể hình mà tôi cảm thấy đau lòng. Tôi đã khổ luyện một năm rồi mà không có hiệu quả gì. Hãy nói cho tôi biết bà luyện tập như thế nào mà có được cơ bắp rắn chắc như vậy?
Chủ đề nói chuyện của Jane đã chuyển sang vấn đề luyện tập thể hình. Trước kia, khi chúng tôi nói chuyện, cô cũng thường xuyên đề cập đến vấn đề này. Nhưng tôi luôn cho rằng cô mới bắt đầu luyện tập chưa thấy hiệu quả nên mới sốt ruột như vậy. Vì vậy, tôi không hề để ý. Bây giờ, vẻ buồn trên khuôn mặt cô ta cho tôi biết, cô đang thật sự gặp khó khăn.
Jane dùng ngón tay gí vào bắp tay của tôi, sau đó sờ lên tay của mình và chỉ cười. Tôi nắm bắp tay của cô thấy rất chắc, nhưng không thấy có tính đàn hồi dẻo dai. Tôi đã hiểu rõ nguyên nhân tại sao. Tôi hỏi:
-Jane, hôm nay chúng ta hãy nói chuyện về chủ đề luyện tập thể hình nhé? Cô hãy nói chi tiết về phương pháp luyện tập của mình, được chứ?
Jane ngồi thẳng người, chậm rãi kể cho tôi những vấn đề của cô qua một năm luyện tập. Nghe xong, tôi đứng dậy pha café, đồng thời chuẩn bị nội dung để nói với Jane, hi vọng có thể triệt để phân tích giải quyết những vấn đề bất cập trong suốt quá trình luyện tập của cô. Tôi chỉ muốn chỉ ra những chỗ mà cô ta luyện tập chưa hợp lý, chứ không muốn biểu dương những điểm tốt của cô. Theo lời cô ta, tôi thấy có bảy điểm không tuân thủ nghiêm qui tắc vận động nên việc luyện tập của cô khó có thể thấy được hiệu quả.
Bảy điểm đó là:
-Kỹ thuật động tác không chuẩn.
-Tư tưởng không tập trung.
-Thở không đúng nhịp.
-Động tác không nhịp nhàng.
-Luyện tập phiến diện không theo trình tự.
-Luyện tập quá mức.
-Tự tiện kéo dài thời gian luyện tập.
Tôi kể một mạch hết bảy điểm tồn tại của Jane. Cô ta đã không còn xúc động như trước nữa, mà hai tay khoanh trước ngực ngồi nghe tôi giảng giải tỉ mỉ.
Nắm chắc kỹ thuật động tác chuẩn xác là sự bảo đảm tin cậy để nâng cao hiệu quả tập luyện, đồng thời có thể tránh được chấn thương do thực hiện sai động tác gây ra.Trong khi Jane thực hiện động tác vòng tay qua đầu cử tạ thì cô cảm thấy cơ nhị đầu không đau, còn các cơ ở phía trước cánh tay rất đau.Khi làm động tác ngồi cử tạ, cô cảm thấy cơ ngực đau chứ không phải cơ tay. Tất cả những điểm đó đều do kỹ thuật động tác không chuẩn gây ra, làm hiệu quả tập luyện giảm đi rất nhiều.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *