Tập thể dục khi hành kinh

By | April 22, 2016

Hàng ngày, ngoài việc tập thể dục khởi động trước giờ lao động, thể dục chống mệt mỏi và củng cố cơ lưng, tùy theo tuổi tác và sức khỏe
Cúi mình nhấc vật nặng (tạ, khúc sắt, khúc gỗ, hòn đá v.v… từ 3 đến 5kg hoặc hơn nữa tùy sức) từ dưới đất lên ngang vai, rồi duỗi thẳng hai tay lên cao, đồng thời hít vào rồi nín thở 2 — 3 giây ở tư thế nâng vật nặng lên cao.
Đặt vật nặng xuống đất rồi trơ về tư thế chuẩn bị đồng thời thở ra.
Nâng vật nặng lên cao rồi vặn và cúi mình:
Tư thế chuẩn bị như trên.
Sau khi nâng vật nặng lên cao (hít vào), vặn và cúi mình về bên trái (thở ra). Tiếp theo lại cử động trên (hít vào) rồi vặn và cúi mình về bên trái (thở ra), lại về cử động (hít vào) và về tư thế chuẩn bị, thở ra.
Mỗi động tác trên (1, 2, 3) làm từ 4 đến 8 lần, thong thả. Mỗi ngày tập một lần.
Rèn luyện toàn thân:
Hàng ngày, ngoài việc tập thể dục khởi động trước giờ lao động, thể dục chống mệt mỏi và củng cố cơ lưng, tùy theo tuổi tác và sức khỏe, chị em cần tham gia rèn luyện thân thể theo tiêu chuẩn, đặc biệt chú ý đến chạy dai sức từ 400 đến 1000m. Đó là rèn luyện toàn thân và nâng cao thể lực toàn diện. Nên tranh thủ tập bơi lội từ cuối xuân đến mùa thu. Vì bơi lội cải thiện nhanh chóng chức năng hô hấp, tuần hoàn, đồng thời có tác dụng sửa chữa tư thế lệch lạc và giúp cho cơ thể sạch sẽ, khoan khoái.
Trong khi hành kinh, nếu chị em làm việc quá nặng hoặc chơi các môn thể thao (bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội…) thì có ảnh hưởng không tốt, có thể làm cho thời gian hành kinh kéo dài.
Nếu làm công tác ngồi hay đứng tại chỗ, ít vận động, thì sự lưu thông máu trong cơ thể bị hạn chế, cũng ảnh hưởng không tốt đến kinh nguyệt.
Trong những ngày có kinh nguyệt, vẫn cần tập thể dục. Chú ý tập thở dài và sâu, có lợi cho việc lưu thông máu; không nên chạy nhảy. Những chị em hay đau lưng, đau bụng trước và trong khi có kính càng cần phải thể dục đều đặn vì đó cũng là một phương pháp chữa bệnh rất tốt.
Thể dục chữa kinh nguyệt không đều
Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thể dục là một trong những cách chữa có hiệu quả nhất đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt do sinh hoạt thất thường, do suy nhược toàn thân. Còn đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt do các bệnh kinh điển như đau dạ dày, lao phổi, v.v… thì cần chữa kết hợp với phương pháp nội hoặc ngoại khoa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *