Các cơ và dây chằng của lưng bị căng thẳng lâu ngày

By | April 20, 2016

Nhiều chị em công nhân ngành dệt hoặc đóng gói bánh kẹo, thuốc, diêm.., cũng như chị em cấy, gặt, hái chè… thường làm việc ở tư thế cúi khom lưng
Chân và tay phối hợp: Đứng thẳng, người mềm, 2 tay để thõng, thở ra.
Luân phiên từng chân bước ngang rộng, đồng thời vung hai tay lên cao (phía ngang), hít vào, trở về tư thế cũ, thở ra. Làm 5 – 6 lần.
Đánh chéo tay phía trước bụng, thở ra, vung 2 tay lên ngang tầm vai, đồng thời đá ngang chân lên cao, hít vào, trở về tư thế cũ, thở ra. Mỗi chân đá 5 — 6 lần.
Luân phiên từng chân bước lên phía trước một bước dài, đồng thời 2 tay vung lên cao (phía trước); người cong ưỡn ra phía trước, hít vào. Chân trở về tư thế cũ, đồng thời cúi gập người, đánh xuống, ngón tay chạm đất, thở ra. Khuỵu, hai đầu gối (thân người thẳng) đồng thời dang ngang 2 tay (bàn tay ngửa), hít vào. Đứng thẳng người, hai tay đưa về sát thân ở tư thế cũ, thở ra. Làm 5 – 6 lần.
Hai tay dang ngang (bàn tay ngửa), luân phiên từng chân đá lên cao, đồng thời một tay kéo ra phía sau, đưa lên cao, đánh xuống (chân nọ tay kia), thở ra.
Dang ngang hai tay (bàn tay úp), lật ngửa, co vào vai, thở đều; đưa thẳng hai tay lên khỏi đầu người dướn cao, chân kiễng, hít vào; gấp 2 tay xuống vai, thở ra, dang hai tay thở ra, quay úp hai bàn tay, thở ra, hạ tay xuống sát thân, thở ra (hít vào một nấc, thở ra bốn nấc). Làm 5 – 6 lần.
Tập xong, đi bách bộ thong thả, người mềm, đầu hơi ngửng, thở đều.
Phòng và chữa đau lưng do nghề nghiệp bằng thể dục
Nhiều chị em công nhân ngành dệt hoặc đóng gói bánh kẹo, thuốc, diêm.., cũng như chị em cấy, gặt, hái chè… thường làm việc ở tư thế cúi khom lưng. Các cơ và dây chằng của lưng bị căng thẳng lâu ngày, trước còn mỏi lưng, sau trở thành đau lưng mãn tính.
Cách giải quyết mỏi và đau lưng tối nhất là làm cho cơ lưng co duỗi điều hòa, tức là tăng cường lượng máu lưu thông ở cơ lưng (lượng máu tăng lên 20 lần khi cơ vận động nhịp nhàng) đồng thời rèn luyện cho cơ lưng khỏe chắc và bền bỉ, thích nghi ngày càng dễ dàng hơn với lao động.
Thể dục trước giờ lao động, khoảng từ 3 đến 5 phút, vận động toàn thân và đặc biệt là cơ lưng, phải được tiến hành thường xuyên, để chuẩn bị tốt cơ thể bước vào lao động. Đó là phần khởi động rất cần thiết, để hiệu suất lao động cao ngay từ giờ đầu, phút đầu, đồng thời tránh hiện tượng mệt mỏi sớm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *