Tự theo dõi sức khỏe để rèn luyện thân thể

By | April 18, 2016

Sức nặng của cơ thể: Sức nặng tiêu biểu cho sự phát triển thể lực, cho trạng thái chung của cơ thể
Và một nhà văn đã viết: “Việc nữ giới tham gia môn điền kinh không phải là một đóng góp về kỹ thuật mà là về thẩm mỹ và về tinh thần”. Ý nói không phải chỉ về mặt thành tích, kỷ lục mà còn làm con người đẹp thêm và chống lại những thành kiến lạc hậu về phụ nữ.
Bằng cảm giác chủ quan và một số phương pháp đơn giản dưới đây, chị em có thể tự theo dõi lấy sức khỏe.
Ngon miệng: Ăn ngon miệng là biểu hiện của nhu cầu cơ thể về thức ăn, của sự tăng cường những quá trình thay đổi chất của một sức khỏe tốt. Đến bữa mà thấy không muốn ăn, đắng miệng… thì có thể biết ngay đó là những triệu chứng đầu tiên của sự mệt mỏi quá sức, sự rối loạn chức năng tiêu hóa hoặc một chức năng nào khác trong cơ thể mà ta cần điều chỉnh lại ngay.
Cần theo dõi cảm giác này trong cả ngày, nhất là về buổi sáng. Nếu sau khi thức dậy hay sau khi làm việc, tập luyện thể dục thể thao từ 30 phút đến 1 giờ mà thấy đói là bình thường.
Sức nặng của cơ thể: Sức nặng tiêu biểu cho sự phát triển thể lực, cho trạng thái chung của cơ thể. Sụt cân là do bị ốm, tinh thần xúc động quá mạnh, luyện tập quá sức, sinh hoạt bất thường, không điều độ. Cần chấn chỉnh lại. Nên cân vào buổi sáng, lúc đói, sau khi đã đi đại, tiểu tiện. Lúc cân bỏ hết giày, guốc, dép, quần áo ngoài. Phải theo dõi, nhận xét các kết quả về cân đo một cách có hệ thống.
Mạch đập:
Mạch là đặc trưng quan trọng nhất cho bộ máy tuần hoàn và toàn bộ cơ thể. Nên kiểm tra mạch đập về buổi sáng, khi yên tĩnh. Bắt mạch ở cổ tay trong 1 phút. Mạch đập đều là bình thường. Mạch có lúc ngừng, lúc đập dồn dập hai cái liền là không bình thường; cần nhờ thầy thuốc kiểm tra tim.
Người mạnh khỏe thì mạch đập 60 — 80 lần trong một phút (ở nữ mạch tương đối nhanh hơn). Nếu mạch đập tăng hơn các sáng khác trên 15 lần trong một phút là cơ thể bị mệt mỏi, đau yếu… cần theo dõi. Mạch của những người tập luyện thể dục thể thao hoặc lao động chân tay nhiều, đập tương đối thưa hơn so với người bình thường. Có vận động viên mạch đập dưới 40 lần/phút. Đó là biểu hiện trái tim cường tráng.
Ngoài ra hàng tuần, còn cần kiểm tra cơ năng sinh lý của tim: Đếm số lần mạch đập trong một phút lúc đứng nghỉ rồi chia ra làm 6 và lấy số lần mạch đập trong 10 giây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *