Bảo vệ và giữ được sức khỏe

By | April 13, 2016

Tạo cho cơ thể đủ điều kiện để thích ứng với các thời kỳ mang thai, đẻ, làm mẹ, giữ cho thân hình được nhanh nhẹn, mềm mại chính xác, da dẻ mịn màng, hồng hào.
Vì người phụ nữ còn mang những đặc điểm sinh lý riêng của nữ giới: như kinh nguyệt, chửa, đẻ, cho con bú nên trong những thời kỳ đặc biệt này, tập thể dục cần có phương pháp, động tác thích hợp nhằm hỗ trợ cho sinh lý cơ thể hoạt động được thuận chiều, bảo vệ và giữ được sức khỏe, tránh bị hư hỏng cơ, hình dáng.
Phụ nữ nói chung và nữ thanh niên nói riêng cần tập nhiều động tác phối hợp mềm mại, nhịp nhàng; tập cơ bụng, lưng, vai, ngực, mông nhiều, về mức độ tập luyện nên dựa vào sức, khả năng, công phu rèn luyện từ trước. Tránh tập quá sức, đặc biệt trong những ngày thấy kinh, thời gian có thai và cho con bú.
Muốn giữ cho cơ luôn mềm mại, thon tròn, có nhiều nguyên sinh chất và làm cho da luôn luôn tươi mịn, hồng hào, hàng ngày, sau khi tập luyện hoặc lao động chân tay, chị em nên “rũ” chân tay, thân người, tự xoa bóp các cơ (xoa vuốt mơn trên da — cơ theo chiều máu chảy về tim) hoặc tranh thủ những lúc rửa mặt, lúc tắm chà xát trên da mặt và toàn thân. Làm như vậy sẽ chống hết mệt mõi, xua tan được chất a-xít lắc-tic đóng tụ ở các thớ cơ, gian bào; các tế bào da sẽ được nuôi dưỡng nhiều hơn. Đối với da mặt, chị em cần giữ gìn sạch sẽ, không để bụi bặm, kem phấn vít kín lỗ chân lông, xoa bóp đều đặn hàng ngày cho da mịn, hồng tươi, giảm các vết nhăn ở trán, kẽ đuôi mắt, má.
Trong những ngày hành kinh, chị em vẫn có thể tập luyện nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Tránh các động tác mạnh tác động nhiều đến hạ nang. Không để bị mệt mỏi.
Suốt thời gian mang thai, tập luyện đúng phương pháp đối với từng thời kỳ thai nghén có tác dụng thúc đẩy sự lưu thông máu, tăng cường việc nuôi dưỡng cho người mẹ và bào thai. Nhờ thể dục, các cơ bụng, mông, hạ nang nở, khỏe, các bao cơ, thớ cơ, dây chằng ở bộ máy sinh dục bền, đẻo dai, nhiều sức đàn hồi nên giúp chị em mang thai được nhẹ nhàng, phòng chống được sẩy thai, chống được chứng đau ngang thắt lưng, táo bón, chuột rút, nề phù chân…
Khi đẻ, chị em sẽ có nhiều sức, biết cách thở bụng, tập trung sức vào cơ bụng và bình tĩnh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *